ตัดสิน

ตัดสิน

บ่อยครั้ง ที่เราเผลอตัดสินใครต่อใครเพียงผิวเผิน ทั้งที่ยังไม่รู้จักเขาดีพอ การตัดสิน นับว่าเป็นปัญหาหลักที่หลาย ๆ คนต่างก็เคยผิดพลาดมาด้วยกันทั้งสิ้น บ้างก็ฟังมาจากคนสนิท บ้างก็มาจาก “เขาเล่าว่า”

บ่อยครั้ง ที่เราเผลอตัดสินใครต่อใครเพียงผิวเผิน ทั้งที่ยังไม่รู้จักเขาดีพอ
การตัดสิน นับว่าเป็นปัญหาหลักที่หลาย ๆ คนต่างก็เคยผิดพลาดมาด้วยกันทั้งสิ้น บ้างก็ฟังมาจากคนสนิท บ้างก็มาจาก “เขาเล่าว่า”
หากฉันถามคุณว่า “6” คือเลขอะไร ไม่ผิดเลยหากคุณจะตอบว่ามันคือหมายเลข “หก” เพราะคุณรู้จักหมายเลขนี้ดีแล้วยังไงล่ะ 
กลับกัน... หากหมายเลข “6” มันกลับด้าน หรือคุณมองในอีกมุมมองหนึ่งที่แตกต่างจากฉัน คุณยังจะบอกว่ามันคือหมายเลข “6” อยู่ไหม
แน่นอน...มันคือเลข “9” ในขณะที่ฉันก็ยังคงมองว่ามันคือเลข “6” เหมือนเดิม
เมื่อลองเปรียบเทียบกับชีวิตของเราดูบ้างล่ะ
เราทุกคนต่างก็มีพื้นเพที่แตกต่างกันออกไป จะด้วยถิ่นกำเนิด การเลี้ยงดู จากครอบครัวที่แตกต่าง เราไม่สามารถตัดสินใครได้จริง ๆ ว่าเขาจะเป็นแบบนั้น หรือเขาจะเป็นแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลังอย่างแท้จริง

“ทำไมพนักงานคนนั้นถึงตาปรือมาทำงานเลยล่ะ เมื่อคืนคงสังสรรค์หนักเลยสิท่า” ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว เขาอาจจะเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำเพื่อนำรายได้พิเศษไปเลี้ยงดูครอบครัวก็เป็นได้

“ทำไมคนนั้นเห็นแก่ตัวจัง ต้องโตมากับสังคมแบบไหนกันนะ” ก็ใช่น่ะสิ...เขาอาจจะเติบโตมาจากสังคมที่แตกต่างจากเราก็ได้ ไม่แน่ว่าเขาอาจจะเคยโดนทำร้ายทั้งทางกายและจิตใจมาก่อน จนก่อให้เกิดกำแพงที่เรียกว่า “เกราะกำปัง” เพื่อปิดกั้นความรู้สึก เพราะเขาไม่อยากให้ใครมองว่าเขาอ่อนแอ จนต้องถูกรังแกซ้ำ ๆ

ไม่ว่าใครต่างก็มีเบื้องลึกเบื้องหลังกันทั้งนั้น อย่าเพิ่งตัดสินใครหากคุณยังไม่รู้จักเขาดีพอ
อย่าลืมที่จะเปิดใจรับฟังเขา แล้วคุณจะเข้าใจตัวตนของเขามากขึ้น

บันทึกหลังกำแพง
- นิลธารา -