คำบางคำ

คำบางคำ

คำบางคำ...สามารถทำให้ใครคนหนึ่งมีกำลังใจและยิ้มจนแก้มปริได้ทั้งวัน คำบางคำ...ก็สามารถทำให้ใครคนหนึ่งแตกสลายได้เช่นกัน

คำบางคำ...สามารถทำให้ใครคนหนึ่งมีกำลังใจและยิ้มจนแก้มปริได้ทั้งวัน
คำบางคำ...ก็สามารถทำให้ใครคนหนึ่งแตกสลายไม่เหลือชิ้นดีได้เช่นกัน

อาจจะมีบางครั้งที่เราพลาดพลั้งทำร้ายใครด้วยวาจา คำนั้นมันอาจจะไม่ได้รุนแรงอะไรสำหรับเรา แต่สำหรับคนที่ได้ฟังแล้วนั้น มันอาจจะเป็นคำพูดที่ทำให้เขาแตกสลายได้ในชั่วพริบตา

และการผิดเพียงหนึ่งครั้ง อาจจะทำให้เขาจดจำตลอดไปเลยก็เป็นได้

เพราะทุกคนต่างก็มีเกราะกำบังที่จะปกป้องสภาพจิตใจไม่เท่ากัน บางคนอาจแข็งแกร่งดุจหินผา แต่บางคนกลับเปราะบางราวกับแก้วร้าวที่พร้อมจะแตกได้ทุกเมื่อ และแน่นอนว่า ลิมิตของคนเราย่อมไม่เท่ากันเป็นปกติอยู่แล้ว
คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ทุกคนได้พบเจออะไรบ้างในแต่ละวัน หรือชีวิตของเขามีพื้นฐานการเป็นอยู่อย่างไร ทุกคนย่อมมีปัญหาที่ไม่สามารถปล่อยวางได้ และเบื้องลึกของปัญหานั้น ๆ เข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของเขามากน้อยเพียงใด

วันนี้...เขาอาจจะถูกตำหนิมามากมาย จนเกิดเป็นรอยร้าวภายในหัวใจของเขาแล้ว จนกระทั่งคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าไปสะกิดแผลในหัวใจด้วย "คำบางคำ" ที่ไม่ได้ผ่านการไตร่ตรอง หรือคุณอาจจะคิดว่ามันเป็นเพียง "แค่นี้เอง" สำหรับคุณ

ไม่แน่ว่า...เขาอาจจะแตกสลายได้ทันทีที่ได้ยินคำนั้นจากปากของคุณ

เพราะความเคยชินหรืออย่างไรกันนะ ที่ทำให้เรามักจะมองข้ามคนใกล้ตัว หรือคนสำคัญในชีวิต เราต่างก็ใช้คำพูดที่เป็นพิษโดยไม่รู้ตัว และไม่เคยรักษาหัวใจกันและกันเลย 
บางครั้งคนเราหากเหนื่อยล้าจากการทำงานและแบกรับปัญหาที่มันถาโถมเข้ามาในแต่ละวัน เมื่อกลับบ้านแล้ว เขาก็หวังเพียงกำลังใจจากคนรัก แม้เพียงเศษเสี้ยวที่เล็กน้อย ก็สามารถเยียวยาบาดแผลในหัวใจเขาได้แล้ว
กลับกัน...หากคนสำคัญในชีวิตเป็นคนที่ต่อว่าและซ้ำเติมเขา ต่อให้เกราะกำบังจะหนาและแข็งแกร่งสักเท่าไร มันก็ไม่ต่างจากโดนคำสาปที่ทำให้เกราะกำบังนั้นแหลกละเอียดไม่เหลือชิ้นดี ได้เพียงเสี้ยววินาที

อย่าคิดว่าคำบางคำที่พูดออกไปมันเป็นเพียงเรื่องน้อยนิดเลย
เพราะคนที่ได้รับฟังอาจจะมีรอยร้าวถึง 99% แล้ว เหลือแค่เพียง 1% เท่านั้น ที่เขาจะรับได้
หากคุณเติมเข้าไปอีก 1% ที่เหลือล่ะ? คุณคิดว่าเขาจะเป็นอย่างไร...

เพราะฉะนั้นเราควรที่จะให้ความสำคัญกับคำพูดเหนือสิ่งอื่นใด ไตร่ตรองคำพูดให้ดี คิดก่อนพูดทุกครั้ง เพราะคำพูดบางคำมันคือดาบสองคมที่จะสามารถทำร้ายใครคนหนึ่งให้ตายทั้งเป็นได้


บันทึกหลังกำแพง
- นิลธารา -